Page 111 - มฤดกกรุงเก่า | The Old Capital’s Heritage
P. 111

บานตู้พระธรรม วัดศาลาปูนวรวิหาร (ช�ารุดบางส่วน)
                                                                                                          ื
                                                                                                      ี
                                                                     ลวดลายบนตู้แบ่งเป็นสามช่วง ช่วงล่างเขยนเร่อง
                                                                     เวสสันดรชาดกกัณฑ์ที่ ๔ วนประเวศน์ จับเอาตอนที่
                                                                     พระเวสสันดรทรงบวชเป็นดาบส พระนางมัทรีเป็น
                                                                     ดาบสินี พระราชโอรสชาลี พระราชธิดากัณหาได้บวช
                                                                     ตาม ไปบาเพ็ญศีลด้วยกันที่อาศรมในป่า ณ เขาวงกต
                                                                            �
                                                                                                           �
                                                                         ั
                                                                     ป่าน้นอุดมด้วยผลไม้นานาชนิด มีสระโบกขรณีนา
                                                                                                           ้
                                                                                                           ิ
                                                                                           ื
                                                                     สะอาดใสเย็น มีพฤกษาร่มร่นและมีดอกไม้ส่งกล่น
                                                                     หอมหวนราวกับวิมานทิพย์ พระนางมัทรีต้องปัดกวาด
                                                                                                   ้
                                                                     อาศรมทุกวัน แล้วจึงไปหาผลไม้ในป่า ตักน�ามาเตรียมไว้
                                                                            ท่มุมล่างจะเห็นดาบสพระเวสสันดรกาลัง
                                                                                                         �
                                                                             ี
           ตู้พระธรรม วัดศาลาปูนวรวิหาร (ช�ารุด) ฐานสิงห์            สอยผลไม้ ดาบสินีพระนางมัทรีหาบคอนกระบุงคอย
           ศิลปะอยุธยาตอนปลาย เหลือภาพอยู่ด้านเดียว                  เก็บผลไม้นั้น ส่วนท่อาศรม มีเหล่ากินรีน้อยใหญ่
                                                                                     ี
                                                                     มาเล่นซ่อนหากับกัณหา ชาลีก็ชมนกชมไม้เล่นอยู่กับ
                                                                     กินรีแม่ลูก แสดงจินตนาการของช่างว่าเขาวงกตนั้น
                                                                     เปรียบเหมือนเชิงเขาคันธมาทน์ในป่าหิมพานต์ ย่อม
                                                                                                  ี
                                                                                                         ี
                                                                     มีสัตว์น้อยใหญ่และสัตว์หิมพานต์ท่มีจิตใจดร่วม
                                                                     อยู่ด้วย ภาพตอนน้กินเนื้อท่ของลวดลายไปเกือบคร่ง ึ
                                                                                          ี
                                                                                   ี
                                                                     ของบานตู้ ก่อนจะแบ่งช่วงกลางภาพโดยใช้โขดหิน
                                                                     เขามอและเส้นสินเทา
                                                                                 ึ
                                                                            เหนือข้นไปช่างใช้ลูกเล่นเขียนลายประดิษฐ์
                                                                                               ั
                                                        ิ
                                       บานต้พระธรรมฐานสงห์จากรป      อย่างใหม่ โดยผสมผสานลายด้งเดิมกับลายเทศ
                                            ู
                                                               ู
                                       ด้านบน  เขียนเป็นภาพสัตว์     ได้อย่างกลมกลืน ท่น่าสนใจคือช่างได้เขียนก้านลาต้น
                                                                                                         �
                                                                                   ี
                                       หิมพานต์ (ไก่ฟ้า) และสัตว์ท่ม ี  (อย่างต้นไผ่) เป็นแนวไว้ ออกช่อลายแล้วท่ปลายยอด
                                                               ี
                                                                                                    ี
                                                                                                         ั
                                                                                       ี
                                       อยู่จริงตามธรรมชาติประกอบ     ยังต่อเป็นวิมานให้เป็นท่สถิตของเทวมหาราชท้ง ๔
                                       ลายกระหนกไฟพะเนียงและลาย      หรือท้าวจตุโลกบาลด้านบนสุดได้แนบเนียน นับเป็น
                                       พันธุ์พฤกษาเป็นลวดลายเฉพาะ    สกุลช่างอยุธยาที่ไม่มีใครเหมือน
                                       ในศิลปะอยุธยาตอนปลายเท่าน้น
                                                               ั
                                                                                                        109
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116