ขอเชิญสมัครเข้าค่ายข้าว ปี 2556 เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ขอเชิญสมัครเข้าค่ายข้าว ปี 2556

ผู้เขียน:  เปรมสุดา รื่นมิตร์ จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ปรับปรุงเนื้อหาสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 13:56 น.

 อ่าน 3,788

              ปัจจุบันชาวนาไทยอยู่ในวัยสูงอายุเป็นส่วนใหญ่ มีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 57 ปี และส่วนมากมีการศึกษาในระดับประถมศึกษาปีที่ 4   อีกทั้งส่วนใหญ่มีทัศนคติว่าอาชีพชาวนาเป็นอาชีพที่ลำบากและชาวนามีฐานะยากจน จึงไม่ปรารถนาจะส่งเสริมให้ลูกหลานมาเป็นชาวนาเหมือนตน

              มูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพชาวนาไทยและเล็งเห็นถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเพราะชาวนาขาดเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจและสังคม ทำให้อาชีพการทำนาขาดความยั่งยืน โดยมีความโน้มเอียงอย่างเห็นได้ชัดว่าลูกหลานชาวนาจะหันไปประกอบอาชีพอื่นแทนการทำนาตามรอยพ่อแม่ จำนวนชาวนาจึงได้ลดลงมาเป็นลำดับ ซึ่งอาจจะถึงระดับหนึ่งที่ประเทศไทยไม่สามารถผลิตข้าวได้มากพอที่จะมีข้าวเหลือเพื่อส่งออก หรืออาจถึงขั้นวิกฤตที่ไม่สามารถผลิตข้าว
ได้เพียงพอสำหรับการบริโภคในประเทศด้วยซ้ำ

               มูลนิธิฯ จึงได้จัดโครงการ “อนุชนชาวนาไทย : ความอยู่รอดของข้าวไทย” ขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 โดยมุ่งที่จะสนับสนุนส่งเสริมให้ลูกหลานชาวนามองเห็นอนาคตที่ดีของการทำนาและกิจกรรมต่อเนื่องเรื่องข้าว เปิดโอกาสให้อนุชนได้รับประสบการณ์ และเรียนรู้ ในเรื่องงานวิจัยและพัฒนาข้าว รวมทั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันและที่จะถูกพัฒนาขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะที่เกี่ยวกับการผลิต
การแปรรูป การพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการค้าข้าว อันจะเป็นผลให้เยาวชนเหล่านี้มองเห็นแนวทางการพัฒนาอาชีพทำนา และภาคการผลิตข้าว ให้มีความเข้มแข็ง และเกิดความประทับใจและมั่นใจมากขึ้นว่าอนาคตของอาชีพการทำนาไม่มืดมนเหมือนอย่างที่คนไทยส่วนใหญ่กังวลอยู่ อันจะส่งผลให้เกิดมีชาวนารุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ทันท่วงที

              โครงการอนุชนชาวนาไทย : ความอยู่รอดของข้าวไทย ทำการคัดเลือกอนุชนลูกหลานชาวนาจากทั่วประเทศทุกปีเพื่อส่งเข้า “ค่ายข้าว” ซึ่งจัดขึ้นทั้งในและต่างประเทศประมาณ  7-10 วัน เพื่อเรียนรู้เรื่องข้าวในแง่มุมต่างๆ ตั้งแต่การผลิตข้าวและเทคโนโลยีใหม่ๆ การแปรรูป ผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าข้าว การค้าข้าว และอื่นๆ เมื่อผ่านการเข้าค่ายข้าวแล้วอนุชนจะได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก “เครือข่ายอนุชนชาวนาไทย” ทำหน้าที่เป็นยุวทูตข้าว ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์เรื่องข้าวที่แต่ละคนได้รับมาให้แก่เยาวชนและสาธารณชนในเวทีต่างๆ ปัจจุบันเครือข่ายอนุชนชาวนาไทย มีสมาชิกกว่า 300 คนทั่วประเทศ

              ขอเชิญสมัครเข้าค่ายข้าว ปี 2556

คุณสมบัติของผู้สมัคร
1. อายุระหว่าง 15-18 ปี
2. กำำลังศึกษาอยู่ในระดับ ม.3-ม.5 หรือ ปวช. (ปี1หรือปี2)
3. มีความสนใจในการเกษตร และมีประสบการณ์การทำนา

การสมัคร
ส่งใบสมัคร พร้อมหนังสือรับรองและเอกสารแสดงความคิดเห็น ภายใน 30 มิถุนายน 2556 ไปที่

มูลนิธิข้่าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ อาคารวิจัยและพัฒนา ชั้น 3 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม.10900 โทร.02-942 7620-1  02-942-7626 โทรสาร 02-942-7621  e-mail :ricefoundthailand@thairice.org

ดาวน์โหลดใบสมัคร ที่ www.thairice.org


 

 


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด