การซื้อของในกัมพูชาเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

การซื้อของในกัมพูชา

ผู้เขียน:  นักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ สพจ.อย. จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลา 08:07 น.

 อ่าน 10,691

การซื้อของในกัมพูชา

- สินค้าที่ขายในกัมพูชามีราคาไม่แน่นอนควรต่อราคา โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าไหมและฝ้าย ปัจจุบันกัมพูชาเป็นแหล่งซื้อขายระหว่างประเทศที่มีชื่อเสียงมาก การต่อราคาให้ได้ถูกลงสามารถทำได้

- คำพูดต่อราคา โปร๊กบอกนี้ทรัยป่นหม้าน (ของชิ้นนี้ราคาเท่าไร) จ๊กทรัยบานเต๊ (ลดหน่อยได้ไหม)

- การใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตยังไม่เป็นที่แพร่หลายในกัมพูชา ดังนั้น ควรชำระเงินด้วยเงินสดจะสะดวกที่สุด

- ควรทราบว่ากัมพูชาใช้สกุลเงิน "เรียล" (Riel) มีรหัสกุลเงิน คือ KHR

- ร้านค้าเล็ก ๆ ที่เปิดรับแลกเงินอยู่ทั่วไปตามท้องถนนใกล้สถานที่ท่องเที่ยว หรือแหล่งช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงสามารถใช้บริการได้ เนื่องจากปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับใบอนุญาตในกัมพูชายังมีจำนวนน้อย

- เงินที่ใช้ในกัมพูชามีทั้งเหรียญกษาปณ์ และธนบัตร ที่ออกใช้ในปัจจุบันนี้มีฉบับละ 50 เรียล 100 เรียล 200 เรียล 500   เรียล 1,000 เรียล 2,000 เรียล 5,000 เรียล 10,000 เรียล 20,000 เรียล 50,000 เรียล และ 100,000 เรียล ส่วนเหรียญกษาปณ์มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 50 เรียล 100 เรียล 200 เรียล และ 500 เรียล

- ธนาคารในกัมพูชาจะไม่รับแลกธนบัตรเก่าเนื่องจากกัมพูชาใช้จ่ายเงินเป็นสกุล ต่างประเทศหลายสกุล ซึ่งหมุนเวียนใช้จ่ายในระบบ จึงไม่ควรทำให้ธนบัตรสกปรกหรือขาดชำรุดเสียหาย

- ควรให้ทิปตามความพอใจของเราเองในร้านอาหารเล็ก ๆ ไม่จำเป็นต้องให้ทิป แต่หากพอใจบริการก็สามารถให้ทิปได้ ขณะที่ร้านอาหารระดับกลางถึงระดับสูง ควรให้เงินทิปร้อยละ 10 ของค่าอาหาร ชาวกัมพูชาชอบเงินทิป ถ้าให้ทิปจะได้รับการบริการเป็นพิเศษ

- นอกจากเสื้อผ้า กระเป๋า ผ้าทอ เครื่องเงิน ที่เป็นสินค้าน่าซื้อเป็นของฝาก อัญมณีทับทิมและไพลินของกัมพูชาก็เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงมาก แต่จะระมัดระวังในการเลือกซื้อ เพราะหลายร้านยังไม่มีมาตรฐาน และไม่มีใบรับรองหรือรับประกันสินค้า

- ตลาดซาจ๊ะ (Psar Chaa) เป็นตลาดเก่าแก่ของเมืองเสียมเรียบอยู่ติดกับแม่น้ำเสียมเรียบ แม่น้ำสายเล็ก ๆ ที่ไหลผ่านกลางเมือง มีอาคารที่สร้างในยุคฝรั่งเศสปกครอง ตลาดซาจ๊ะมีสินค้าประเภทของฝาก ของที่ระลึก ของท้องถิ่น ได้แก่ เสื้อผ้า กระเป๋า ผ้าทอ เครื่องเงิน อัญมณี และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากปลา ซึ่งเกือบทั้งหมดนำมาจากทะเลสาบโตนเล

- ตลาดกลางคืน หรือ "ไนท์มาร็เกต" เป็นตลาดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาซื้อของที่ระลึกเป็นของฝาก มีตลาดแบบนี้อยู่หลายแห่งในเมืองเสียมเรียบ เช่น อังกอร์ไนท์มาร์เกต อาร์ตเซ็นเตอร์ เสียมเรียบไนท์มาร์เกต นูนไนท์มาร์เกต ตานีไนท์มาร์เกต เป็นต้น ตลาดเหล่านี้ตั้งอยู่ใกล้กับตลาดเก่าที่ตั้งอยู่กลางเมืองเสียมเรียบ

- ตลาดรัสเซีย (หรือ ตวลตมปง) ตั้งอยู่ในกรุงพนมเปญ ชาวบ้านเรียกว่า "ตลาดรัสเซีย" ตลาดรัสเซียเป็นแหล่งรวบรวมของเก่าทั้งของแท้และของเลียนแบบ ผ้าไหมของกัมพูชา เครื่องเคลือบไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์เลียนแบบของเก่า ส่วนใหญ่ผลิตจากจีน เวียดนาม กัมพูชา และไทย ตลาดรัสเซียเป็นตลาดที่ชาวต่างชาติชอบไปเดินดูสินค้าของฝากแปลกๆ ซึ่งราคาค่อนข้างถูก

- ตลาดซาทะไม หรือ Central Market ตั้งอยู่ในกรุงพนมเปญ ที่ตลาดนี้มีสินค้าหลากหลายชนิดราคาถูก สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1937 สมัยที่ยังเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส เป็นตึกแบบอาร์ตเดโกซึ่งมีเพดานสูง ส่วนใหญ่ขายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและเครื่องใช้ในครัวเรือน

- ห้ามซื้อวัตถุโบราณก่อนได้รับอนุญาต

โดย สำนักงาน ก.พ. วันที่ 24 มีนาคม 2558


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด