นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้วางกลยุทธ์ฟื้นฟูตลาด 4 ขั้นด้วย 4 กิจกรรมหลัก
๑) คิกออฟด้วยโครงการ We care, love Ayutthaya ในวันที่ ๑๐ พ.ย.นี้แทนการจัดงานลอยกระทงซึ่งยกเลิกไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยโครงการนี้เป็นการเปิดรับสมัครจิตอาสาลงไปทำความสะอาดฟื้นฟู เยียวยา แหล่งท่องเที่ยววัดสำคัญต่างๆ ในจังหวัด ตั้งเป้าให้กิจกรรมนี้เป็นตัวส่งสารให้ตลาดในประเทศทราบความพร้อมของอยุธยาในการเริ่มกลับมาฟื้นด้านท่องเที่ยวอีกครั้ง
ขอเชิญผู้สนใจเข้าสมัครในช่องทางเฟซบุ๊ค และเว็บไซต์เที่ยวภาคกลาง (tiewpakklang)
๒)วันเดียวกันจะมีการรื้อฟื้นประเพณีโบราณ “อาบน้ำเพ็ญ” เจริญน้ำพระพุทธมนต์บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคา โดยเชื่อว่าความเป็นมงคลจะได้หลั่งไหลไปถึงกรุงเทพฯ ที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ด้วย
๓)เป็นศูนย์กลางเชิงข้อมูลและประสานงานให้องค์กร บริษัททั้งภาครัฐและเอกชน ชมรมและสมาคมต่างๆ ที่ต้องการเข้าไปทำกิจกรรมซีเอสอาร์ และจัดงานทอดกฐินผ้าป่าในวัดที่อยุธยา เนื่องจากในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมามีถึง 505 วัดที่ได้รับผลกระทบ ดังนั้นในพื้นที่จึงต้องการกำลังในการช่วยฟื้นฟูบูรณะอย่างมาก
๔)ส่งเสริมตลาดต่างประเทศ มี ๒ ขั้นตอน
- เริ่มด้วยการจัดแพ็คเกจทัวร์ดึงนักท่องเที่ยวอเมริกาจำนวนกว่า ๒๐๐ คน ที่กำหนดเดินทางเข้ามาไทยในวันที่ ๑๕ พ.ย. นี้ เข้ามาท่องเที่ยวในอยุธยา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็นสภาพในพื้นที่จริงและสื่อสารออกไปได้ถูกต้อง
- หลังจากนั้นในวันที่ ๑๓ ธ.ค. จะใช้กลยุทธ์อีเวนท์ มาร์เก็ตติ้ง จัดกิจกรรมชักชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวฉลองครบรอบ 20 ปีที่ อยุธยา ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลก รวมถึงเตรียมกิจกรรมสวดมนต์เคาท์ดาวน์ ๙ วัดในช่วงปีใหม่ คาดว่าหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมทั้งหมด ตลาดในประเทศจะกลับมาเป็นปกติในเดือนธ.ค. และตลาดต่างประเทศจะกลับมาในเดือนม.ค. เป็นต้นไป
ขอบคุณแหล่งข่าวhttp : //www.bangkokbiznews.com/