ลดต้นทุนการผลิต ข่าวดี ของชาวนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ลดต้นทุนการผลิต ข่าวดี ของชาวนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผู้เขียน:  เครือมาศ เฉลิมฉัตร จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เวลา 15:14 น.

 อ่าน 2,822

                  คณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการด้านการผลิตและการตลาดสินค้าข้าว ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยมีพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติเป็นประธานการประชุม มติที่ประชุม ครั้งที่ ๓/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๗ เห็นชอบในมาตรการต้นทุนการผลิตให้แก่ชาวนาและมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยที่ประชุมมี
มาตรการลดต้นทุนการผลิต ดังนี้
                 ๑. ลดค่าปุ๋ยลง กระสอบละ ๕๐ บาท โดยใช้กลไกของกระทรวงพาณิชย์ออกเป็นประกาศราคาแนะนำและขอความร่วมมือผู้ประกอบลดราคาปุ๋ยลง ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด
                 ๒. ลดสารเคมีปราบศัตรูพืช แกลลอนละ ๔๐ บาท โดยใช้กลไกของกระทรวงพาณิยช์ควบคุมและขอความร่วมมือผู้ประกอบการลดราคาสารเคมีปราบศัตรูพืชลง ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด
                ๓.ลดค่าเมล็ดพันธุ์ข้าว ของกรมการข้าวและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดจะลดราคาค่าเมล็ดพันธุ์ข้าวลงกิโลกรัมละ ๔ บาท และความร่วมมือภาคเอกชนลดราคาพันธุ์ข้าวลงกิโลกรัมละ ๖ บาท โดยใช้กลไกของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ควบคุมราคา
                ๔.รถเกี่ยวข้าวลดลงไร่ละ ๕๐ บาท จากราคาปกติ โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกรายซึ่
กระทรวงพาณิชย์จะติดตามควบคุมราคาเกี่ยวข้าวลง
ให้เห็นรูปธรรมต่อไป
                ๕.ลดค่าเช่านาลงไร่ละ ๒๐๐ บาท จากราคาที่เช่านาในปัจจุบัน โดยใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทยผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ชุดปฏิบัติการตำบล กำนันผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหมู่บ้าน ในการควบคุม
ค่าเช่านา
                ทั้งนี้ นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แจ้งให้ นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งไปดำเนินการโดยประสานกับเกษตรอำำเภอ ให้แจ้งเกษตรกรรับทราบต่อไป


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด