วันครูอาเซียนเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วันครูอาเซียน

ผู้เขียน:  นักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ สพจ.อย. จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 13:07 น.

 อ่าน 3,063
หลังจากสั่งให้ จัดงานวันเด็กครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2498 ตามคำเชิญชวนขององค์การสหพันธ์เพื่อสวัสดิภาพของเด็กแห่งองค์การสหประชาชาติ แล้ว ปีต่อมา จอมพล ป.พิบูลสงครามได้ไปกล่าวในที่ประชุมคุรุสภา ว่าครูเป็นผู้ที่มีความสำคัญไทยเราควรจะต้องมีวันครูเพื่อให้บรรดาลูกศิษย์ ลูกหาได้มีโอกาสแสดงความเคารพ

จอมพล ป. จึงได้กำหนดให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปีเป็นวันครู ประเทศไทยจึงมีการจัดงานวันครูขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 16 มกราคม 2500
ที่ สปป.ลาว เขาจัดวันครูกันวันที่ 7 ตุลาคมของทุกปีตามวันที่ได้รับการบรรจุเข้าเป็นครูครั้งแรกของครูที่ชื่อ "คำ” เพราะ ครูคำนอกจากจะเป็นครูที่อุทิศตนอบรมสั่งสอนลูกศิษย์แล้วเขายังยืนหยัดต่อ ต้านลัทธิล่าอาณานิคมที่ชาติมหาอำนาจกำลังพยายามเข้ามาครอบครอง สปป.ลาวอีกด้วย
แม้ว่าเมียนมาและฟิลิปปินส์ต่างก็จัดงานวันครูในวันเดียวกันคือวันที่ 5 ตุลาคมตามองค์การยูเนสโก ที่กำหนดให้วันดังกล่าวเป็น "วันครูโลก” แต่การฉลองวันครูในสองประเทศนี้แตกต่างกันอย่างมาก เพราะในเมียนมางานวันครูไม่ค่อยได้รับการสนใจมากสักเท่าไหร่ โรงเรียนไหนอยากจะจัดก็จัด โรงเรียนไหนไม่อยากจัดก็ไม่ต้องจัด

ขณะที่ฟิลิปปินส์จะให้ ความสำคัญค่อนข้างมากและฉลองกันยาวนานเป็นเดือนคือเริ่มฉลองกันตั้งแต่วัน ที่ 5 กันยายนไปจนถึง 5 ตุลาคมเลยทีเดียว
ในช่วงนี้เด็กนักเรียนในฟิลิปปินส์มักจะเอาดอกกล้วยไม้ไปทำเป็นเข็มกลัด เพื่อนำไปให้คุณครูเอาไปติดเสื้อ แต่ถ้าเป็นโรงเรียนของคนจีนในฟิลิปปินส์เขาจะกำหนดให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปีเป็นวันครูตามวันเกิดของ "ขงจื๊อ” นักปราชญ์คนสำคัญของจีน แต่การจัดงานวันครูเขาจะจัดกันในวันที่ 27 กันยายนเพื่อที่คุณครูจะได้หยุดพักผ่อนในวันที่ 28

ส่วนบรูไนกำหนดให้วันที่ 23 กันยายนของทุกปีเป็นวันครูซึ่งเป็นวันประสูติของสุลต่านโอมาร์ อาลี ไซฟุดดินที่ 3 กษัตริย์องค์ที่ 28 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติเพราะพระองค์ทรงให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็น อย่างมาก
บรูไนถือว่าวันครูเป็นวันสำคัญมากและมักจะจัดให้มีการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนต่าง ๆ
ขณะที่อินโดนีเซียเลือกเอาวันที่ 25 พฤศจิกายนซึ่งเป็นวันก่อตั้งสมาคมครูอินโดนีเซียเป็นวันครู เด็กนักเรียนที่นั่นนิยมเอาดอกไม้ของขวัญหรือ ขนมเค้กมามอบให้กับครู

ส่วนเวียดนามซึ่งเลือกเอาวันที่ 20 เดือนเดียวกันจัดงานวันครูแต่ต่อมาเปลี่ยนเป็นวันการศึกษาเวียดนาม ในวันนี้เด็ก ๆ เวียดนามจะจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น จัดงานเลี้ยงที่ต้องมีการแต่งกลอน วาดภาพหรือซื้อของขวัญให้ครู บ้างก็จัดทริปพาครูไปเที่ยว ศิษย์เก่าก็จะถือโอกาสเอาวันนี้เป็นวันที่กลับไปเยี่ยมและแสดงความเคารพคุณ ครูของพวกเขาด้วย

ต่างไปจากกัมพูชาซึ่งถือเอาวันที่ 8 ตุลาคมเป็นวันครูเพราะวันครูมักจะผ่านไปแบบเงียบ ๆ ไม่มีการจัดกิจกรรมอะไรมากมายเหมือนประเทศอื่น ๆ
มาเลเซียกำหนดให้วันที่ 16 พฤษภาคมให้เป็นวันครู หรือ "วันฮารี กูรู” ซึ่งเป็นวันที่สภาฯลงมติรับรองรายงานเกี่ยวกับการศึกษาของประเทศ "ราซัครีพอร์ท” ซึ่งจัดทำโดย ตุลอับดุล ราซัค รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาสมัยนั้น รายงานฉบับนี้ มาเลเซียได้ใช้เป็นข้อมูลสำคัญในการวางรากฐานการศึกษาของประเทศมาอย่างต่อ เนื่อง เด็ก ๆ ในมาเลเซียนิยมที่จะเขียนการ์ดอวยพร มอบดอกไม้และจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อยกย่องครูของพวกเขา
ส่วนสิงคโปร์ซึ่งเริ่มตระหนักว่าคนของเขาชักจะเคร่งเครียดกับการแข่งขันกัน เรียนแข่งขันกันทำงานมากเกินไปแล้ว ก็เลยมีแนวคิดที่ชอบจะกำหนดวันสำคัญของชาติให้เป็นวันหยุดยาว จึงเลือกให้วันศุกร์แรกของเดือนกันยายนเป็นวันครู และเป็นวันหยุดอย่างเป็นทางการ ทั้งครูและนักเรียนจึงได้หยุดสามวันติดกัน ไม่ต้องเคร่งเครียดกับการเรียนมากนัก เหมือน ๆ กับการกำหนดให้วันศุกร์แรกของเดือนตุลาคมให้เป็นวันเด็กแห่งชาติเพื่อให้ เป็นวันหยุดยาวติดกันสามวันเช่นกัน.

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด