เปิดประตูน้ำเข้าทุ่งเจ้าเจ็ดโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ขึ้น 60 ซ.ม. ช่วยเหลือเกษตรกรที่ทำนาเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เปิดประตูน้ำเข้าทุ่งเจ้าเจ็ดโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ขึ้น 60 ซ.ม. ช่วยเหลือเกษตรกรที่ทำนา

ผู้เขียน:  สุพจน์ โพธิ์แก้ว จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 22 กรกฏาคม พ.ศ. 2558 เวลา 22:32 น.

 อ่าน 5,009

วันนี้ (22ก.ค.58) เวลา 10.00 น. นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกอบจ.พระนครศรีอยุธยา นายอำเภอเสนา ผู้แทนทหาร ชลประทานเดินทางไปยังประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ม. 3 ต.รางจระเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อทำการเปิดประตูระบายน้ำช่วยเหลือเกษตรกรปลูกข้าวในพื้นที่ โดยมีเกษตรกรที่ทำนาในพื้นที่หลายตำบลมาร่วมในการเปิดประตูระบายน้ำด้วย ซึ่ง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ได้ทำการเปิดประตูขึ้น 60 ซม. ท่ามกลางความดีใจของเกษตรกรที่มารอคอย ส่งเสียงเฮปรบมืออย่างมีความสุข ขอบคุณ ผวจ.พระนครศรีอยุธยายกใหญ่
นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า การเปิดประตูระบายน้ำที่ อ.เสนา นับเป็นปฐมฤกษ์ของการเปิดประตูระบายน้ำช่วยเหลือเกษตรกร หลังจากถูกปิดมาหลายวัน ทำให้ชาวนาเริ่มมีความหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือข้าวได้ทันเวลา เพราะข้าวที่ปลูกไว้กำลังตั้งท้อง อีกเดือนเศษก็จะเกี่ยวได้ ซึ่งขณะนี้ได้เปิดประตูระบายน้ำแล้วถึง 4 แห่ง ได้แก่ ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด ลาดชะโด ผักไห่ และขนมจีน คาดว่าจะช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรได้กว่า 1 แสนไร่ ใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ และอำเภอบางซ้าย ภายหลังจากที่ทำเรื่องขอเปิดประตูระบายน้ำไปยังกรมชลทาน และที่ประชุม ครม. ก็มีมติให้เปิดประตูระบายน้ำได้ในที่สุด นับว่าเป็นความโชคดีของเกษตรกรอย่างยิ่ง
ทั้งนี้จะต้องมีการบริหารการสูบให้เป็นธรรมต่อกัน โดยแบ่งตามความสำคัญ เพราะข้าวที่เกษตรกรปลูกไว้ในแต่ละพื้นที่ปลูกไม่พร้อมกันและใช้น้ำไม่เท่ากัน โดยจะเน้นช่วยเหลือพื้นที่ที่ข้าวที่ปลูกเกิน 2 เดือน ซึ่งกำลังตั้งท้องเป็นหลัก หลังจากนั้นก็จะไปดูแลต้นข้าวที่มีอายุไม่เกิน 60 วัน และที่กำลังเริ่มปลูก ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง

ข้อมูลจาก
https://www.facebook.com/profile.php?id=100002817250652


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด