อนุรักษ์ต้นพุทราในอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยาเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อนุรักษ์ต้นพุทราในอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา

ผู้เขียน:  จรัญญา ศรีไพร จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เวลา 15:57 น.

 อ่าน 7,296

อนุรักษ์ต้นพุทราในอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริให้อนุรักษ์ต้นพุทราต้นไม้โบราณมีความสำคัญทางประวัติ กลางเมืองประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา หลังพบในตำนานเป็นต้นไม้ประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่า

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้สำนักงานเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าทำการเก็บประวัติสำรวจต้นพุทรา ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา รอบวิหารพระมงคลบพิตร ที่มีอยู่ทั้งหมดจำนวน 785 ต้น มีอายุเก่าแก่กว่า 130 ปี ทั้งหมด โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริให้อนุรักษ์พันธุ์ และต้นพุทรา ที่มีอยู่ในโบราณสถานอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาทั้งหมด และภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้คงอยู่และให้ขยายพันธุ์เพิ่มเติม

ตามตำนานในพงศาวดาร มีการจารึกไว้ว่า เมื่อครั้งสมเด็จพระเรศวรมหาราช ชนช้างกับพระมหาอุปราชาแม่ทัพเมียนมา ช้างทรงของพระนเรศวรเสียหลัก ถอยหลังติดต้นพุทรา ทำให้มีพลัง ไสช้างเข้าสู้พระมหาอุปราชาจนชนะศึกครั้งนี้ เมื่อเดินทางกลับมาถึงกรุงศรีอยุธยา พระองค์ ทรงสั่งให้ปลูกต้นพุทรารอบพระราชฐาน ด้วยทรงเห็นว่าต้นพุทรามีคุณค่ารักษาชีวิต รักษาบ้านเมืองและมีประโยชน์

และในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงให้ปลูกต้นพุทราเพิ่มเพื่อเป็นกุศโลบายให้มีการรักษาความสะอาด เนื่องจาก บริเวณรอบโบราณสถาน เมื่อเม็ดพุทราร่วงหล่นจากต้น ชาวบ้านจะเข้ามาเก็บ และช่วยกันถางหญ้าที่รกรุงรังออก ให้ดูสวยงามร่มรื่น เราจึงจะเห็นว่า มีต้นพุทราเต็มรอบโบราณสถานทุกวันนี้ จำนวนกว่า 785 ต้น

ที่มาข่าว : http://www.krobkruakao.com

http://goo.gl/znonqQ


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด