นอร์เวย์มอบคัมภีร์พุทธศาสนา2พันปี ประดิษฐานวัดสระเกศ เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นอร์เวย์มอบคัมภีร์พุทธศาสนา2พันปี ประดิษฐานวัดสระเกศ

ผู้เขียน:  ปรัศนี เปี่ยมศิริมงคล จาก สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 12 กรกฏาคม พ.ศ. 2554 เวลา 10:49 น.

 อ่าน 4,018

รัฐบาลนอร์เวย์ มอบ "ธรรมเจดีย์" พระคัมภีร์โบราณอายุ 2 พันปี ประดิษฐานถาวร ณ พระบรมบรรพต วัดสระเกศ หนึ่งเดียวในโลก เฉลิมฉลองโอกาสมหามงคล "ในหลวง" 84 พรรษา เตรียมเปิดให้ประชาชนชมของจริงวันอาสาฬหบูชา...

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. พระวิจิตรธรรมาภรณ์ (เทอด ญาณวชิโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลนอร์เวย์ อัญเชิญ "ธรรมเจดีย์" พระคัมภีร์โบราณทางพระพุทธศาสนาเก่าแก่ที่สุด ที่ค้นพบในถ้ำของเทือกเขาบาบิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน อายุ 2,000 ปี มาจัดแสดงที่พุทธมณฑล ของประเทศไทย เมื่อเร็วๆ นี้ จากนั้นรัฐบาลนอร์เวย์ได้ถวายพระคัมภีร์บางส่วนให้ประดิษฐานไว้ในประเทศไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่า ไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่ได้รับพระคัมภีร์จากรัฐบาลนอร์เวย์ ซึ่งเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสนอร์เวย์ ได้พระราชทานพระไตรปิฎกเป็นที่ระลึกกับรัฐบาลนอร์เวย์ การถวายพระคัมภีร์ดังกล่าวจึงถือเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสมหามงคล และเป็นการตอบแทนประเทศไทยด้วย

พระวิจิตรธรรมาภรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับ "ธรรมเจดีย์" จะนำไปบรรจุที่พระบรมบรรพตภูเขาทอง วัดสระเกศ บริเวณศาลาด้านหน้า ทางขึ้นภูเขาทอง ซึ่งภายในศาลาดังกล่าวจะมีการจำลองหุบเขาบาบิยัน ซึ่งเชื่อว่าเป็นเส้นทางสายไหม ซึ่งสมัยพุทธกาล เรียกว่า แคว้นคันธาระ ซึ่งเป็นแคว้นกำเนิดพระพุทธรูปยุคแรกของโลก พร้อมจำลองพระพุทธรูปโบราณไว้ด้วย ขณะเดียวกันได้บรรจุโอ่งสำหรับบรรจุพระคัมภีร์โบราณเป็นแบบโปร่งใส และมีแว่นขยายส่อง เพื่อให้เห็นอักษรพราหมีโบราณที่จารึกโดยพระอรหันต์ได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า อักษรพราหมีนั้น เป็นอักษรในพระคัมภีร์พระพุทธศาสนาจากหุบเขาบาบิยัน และมีลักษณะเช่นเดียวกับ อักษรที่เขียนสลักบนผอบบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ บนพระบรมบรรพต ในขณะเดียวกัน ภายในศาลาจะมีประวัติความเป็นมาของพระคัมภีร์ และความเจริญรุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนาในอัฟกานิสถานด้วย จะมีการนำสื่อดิจิตอลสมัยใหม่มาผสมผสานให้นิทรรศการเข้าใจง่ายขึ้น ทั้งนี้ ทางวัดจะเปิดให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าชมอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ก.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันอาสาฬหบูชา.


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด