7 กลุ่มธุรกิจไทยต้องเร่งปิดจุดอ่อนก่อนบุกตลาด AECเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

7 กลุ่มธุรกิจไทยต้องเร่งปิดจุดอ่อนก่อนบุกตลาด AEC

ผู้เขียน:  นักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ สพจ.อย. จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลา 11:44 น.

 อ่าน 1,566
7 กลุ่มธุรกิจไทยต้องเร่งปิดจุดอ่อนก่อนบุกตลาด AEC

การเปิด ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย หรือ SMEsไทย ถือได้ว่าเป็นทัพธุรกิจสำคัญทางเศรษฐกิจของไทยที่จะต้องเข้าสู่สมรภูมิอย่าง หลีก เลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะมีความพร้อมหรือไม่ก็ตามเพราะจะต้องเป็นไปตามพันธสัญญา

 

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จึงได้เปิดตัวโครงการเตรียมพร้อมSMEsเข้าสู่AEC พร้อมจับมือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันก่อสร้างแห่งประเทศไทยสถาบันพลาสติก เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา7อุตสาหกรรมนาร่องไปยังตลาดอาเซียนในอนาคต

ชื่อ ว่าโครงการ AEC Ready จัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการSMEsไทย เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้วยการเสริมสร้างศักยภาพของSMEsไทยให้เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ การดำเนินงานจะมุ่งไปยังกลุ่มเป้าหมายใน7 อุตสาหกรรมที่มีโอกาส ได้แก่

1.ก่อสร้าง
2.บริการเพื่อสุขภาพ
3.สิ่งทอ
4.อาหาร
5.การพิมพ์
6.อัญมณีและเครื่องประดับและ
7.พลาสติกและบรรจุภัณฑ์

ซึ่ง เป็นอุตสาหกรรม สำคัญที่จะต้องเร่งแก้ไขจุดอ่อน เพื่อตั้งรับและเตรียมบุกทำตลาดให้ทันก่อนเปิดประตูเวทีอาเซียนในอีกเกือบ 2 ปีข้างหน้านับจากนี้

สำหรับ ปัจจัยสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยต้องเร่งปรับตัวเป็นอันดับต้นๆ เพื่อขยายตลาดนอกเหนือจากความรู้ด้านภาษาเพื่อใช้เจรจาการค้าระหว่างประเทศ สมาชิกชาติอาเซียนด้วยกันแล้ว ต้องให้ความสำคัญในด้านการวิเคราะห์ตลาด องค์ความ รู้ การผลิต และทำตลาดเฉพาะ การสร้างตราผลิตภัณฑ์ (แบรนดิง) และการทำตลาดระหว่างผู้ซื้อผู้ขายที่มีศักยภาพ เป็นต้น

 

โดย : AEC-FOCUS.com วันที่ 12 มีนาคม 2558

 


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด