ให้ BOI 13 กลุ่มอุตสาหกรรม ใน 5 เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ให้ BOI 13 กลุ่มอุตสาหกรรม ใน 5 เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เวลา 09:30 น.

 อ่าน 4,385
ให้ BOI 13 กลุ่มอุตสาหกรรม ใน 5 เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
      สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้ออกประกาศกำหนดกิจการเป้าหมายในการดึงดูดให้นักลงทุนเข้าไปดำเนินกิจการ ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภายใต้ยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนระยะ 7 ปี (2558-2564) ใน ระยะที่ 1 ครอบคลุม 5 จังหวัด ได้แก่ ตาก สระแก้ว ตราด มุกดาหาร และสงขลา จำนวน 13 กลุ่มอุตสาหกรรม 62 ประเภทกิจการย่อย โดยมีการจัดประเภทกิจการที่จะได้รับการส่งเสริมการลงทุนของแต่ละจังหวัดให้ เป็นไปตามศักยภาพ ข้อจำกัดและความต้องการของแต่ละพื้นที่

       นางหิรัญญา สุจินัย รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า ขณะนี้มีพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษใน จ.ตาก เท่านั้นที่มีกิจการเป้าหมายครบทั้ง 62 ประเภท ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ จะมีจำนวนประเภทกิจการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความพร้อมในจังหวัดซึ่งจะมีศักยภาพแตกต่างกัน โดยภายใต้ยุทธศาสตร์นี้กำหนดให้ผู้ประกอบการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนภายใน ปี 2560 เพื่อรับสิทธิประโยชน์สูงสุดยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี และลดหย่อนภาษีเงินได้ 50% เพิ่มอีก 5 ปี สำหรับกิจการประเภทอื่น ๆ ที่ไม่อยู่ในกลุ่มกิจการเป้าหมายทั้ง 62 ประเภท หรือกิจการในกลุ่มที่ไม่รับส่งเสริมก็สามารถยื่นขอรับการส่งเสริมเพื่อเข้า ไปลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษได้ตามปกติ โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากกระทรวงการคลัง โดยลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 20% เหลือ 10% ของกำไรสุทธิเป็นเวลา 10 รอบระยะเวลาบัญชี

          สำหรับ 13 กลุ่มอุตสาหกรรม 62 ประเภท ประกอบไปด้วย
1. อุตสาหกรรมการเกษตร ประมง และกิจการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การขยายพันธุ์และการเลี้ยงปศุสัตว์หรือสัตว์น้ำ ยกเว้นกุ้ง การฆ่าและชำแหละสัตว์ กิจการคัดคุณภาพ บรรจุและเก็บรักษาพืช ผัก ผลไม้ หรือดอกไม้ การผลิตแป้งแปรรูปหรือแป้งจากพืชที่มีคุณสมบัติพิเศษ การผลิตน้ำมันหรือไขมันจากพืชหรือสัตว์ ยกเว้นจากน้ำมันถั่วเหลือง การผลิตสารสกัดจากวัตถุดิบทางธรรมชาติหรือผลิตภัณฑ์จากสารสกัดจากวัตถุดิบ ทางธรรมชาติ การแปรรูปยางขั้นต้น การผลิตหรือถนอมอาหาร เครื่องดื่มวัตถุเจือปนอาหาร หรือสิ่งปรุงแต่งอาหารโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ห้องเย็นหรือกิจการห้องเย็นและขนส่งห้องเย็น และศูนย์กลางการค้าสินค้าเกษตร
2. ผลิตภัณฑ์เซรามิกยกเว้น Earthen Ware และกระเบื้องเซรามิก
3. กลุ่มสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม และเครื่องหนัง อาทิ เส้นใย และเคหะสิ่งทอ กระเป๋าหรือรองเท้า หรือผลิตภัณฑ์จากหนังสัตว์ เป็นต้น
4. เครื่องเรือนหรือชิ้นส่วน
5. อัญมณีและเครื่องประดับหรือชิ้นส่วน รวมถึงวัตถุดิบและต้นแบบ
6. เครื่องมือแพทย์หรือชิ้นส่วน
7. อุตสาหกรรมยานยนต์เครื่องจักรและชิ้นส่วน ได้แก่ เครื่องยนต์อเนกประสงค์ หรืออุปกรณ์ เครื่องจักร อุปกรณ์ เป็นต้น
8. เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า หลอดไฟแบบ LED Compressor และ/หรือ Motor สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น
9. พลาสติก อาทิ ผลิตภัณฑ์พลาสติกสำหรับอุตสาหกรรม บรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดหลายชั้น บรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดปลอดเชื้อเป็นต้น
10. การผลิตยา
11. โลจิสติกส์ อาทิ สถานที่ตรวจปล่อยและบรรจุสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์ โรงพัก ศูนย์กระจายสินค้าด้วยระบบทันสมัย (DC) เป็นต้น
12. นิคมหรือเขตอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ หรือเขตอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ และ
13. กิจการสนับสนุนการท่องเที่ยว อาทิ กิจการเฟอร์รี่หรือเดินเรือท่องเที่ยวหรือให้เช่าเรือท่องเที่ยว ศูนย์ศิลปหัตถกรรม สวนสัตว์เปิด พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น

        อย่างไรก็ตาม ภายใน 1 - 2 เดือน ในทุกเขตเศรษฐกิจพิเศษจะตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุน One Stop Service หรือ OSS เพื่ออำนวยความสะดวกติดต่อประสานงานกับนักลงทุน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาที่นักลงทุนมักเข้าใจผิดว่าทุกจังหวัดทุกอุตสาหกรรมสามารถ ได้รับการส่งเสริมจากบีโอไอ
 
 

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด