ก.ท่องเที่ยวฯ จับมือ สอศ.ปั๊มมัคคุเทศก์ ผุดแผนระยะสั้น-กลาง-ยาวแก้ขาดแคลน จูงใจ 3 ใบเซอร์รับอาเซียนเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ก.ท่องเที่ยวฯ จับมือ สอศ.ปั๊มมัคคุเทศก์ ผุดแผนระยะสั้น-กลาง-ยาวแก้ขาดแคลน จูงใจ 3 ใบเซอร์รับอาเซียน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เวลา 11:31 น.

 อ่าน 1,591
 
ก.ท่องเที่ยวฯ จับมือ สอศ.ปั๊มมัคคุเทศก์ ผุดแผนระยะสั้น-กลาง-ยาวแก้ขาดแคลน จูงใจ 3 ใบเซอร์รับอาเซียน
        ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวหลังจากการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เพื่อหารือแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาลในการผลิตและพัฒนามัคคุเทศก์ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนมัคคุเทศก์ และเตรียมรองรับธุรกิจท่องเที่ยวตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้มีอัตรานักท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกปี แต่จำนวนมัคคุเทศก์มีไม่เพียงพอ ขณะที่ประเทศไทยไม่มีหลักสูตรผลิตมัคคุเทศก์โดยตรงไม่ว่าจะเป็นระดับอุดม ศึกษาหรืออาชีวศึกษา ทำให้มีความต้องการมัคคุเทศก์จำนวนมาก ทั้งที่รู้ภาษาเฉพาะและหลากหลายภาษา ดังนั้นแนวทางการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวจะแบ่งออกเป็นระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะเข้ามาให้ความร่วมมือทั้ง 3 ระยะ ในระยะสั้นจะเป็นการฝึกอบรมมัคคุเทศก์ จะดึงผู้ที่มีความรู้ด้านภาษาอยู่แล้ว อาทิ ภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่น เข้ามาอบรมเพิ่มเติมเพื่อไปเป็นมัคคุเทศก์ ส่วนระยะกลางและระยะยาว สอศ.จะเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนสาขามัคคุเทศก์โดยตรง ทั้งในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
 
      นาย ขจร วีระใจ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะรักษาราชการแทนปลัด กก. กล่าวว่า นักศึกษาที่เรียนจบหลักสูตรมัคคุเทศก์ตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 เป็นต้นไป จะได้ประกาศนียบัตรรับรองจำนวน 3 ใบ คือ ประกาศนียบัตรจาก สอศ. ใบอนุญาตประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ จากคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และใบอนุญาตประกอบอาชีพมัคคุเทศก์อาเซียน จากคณะกรรมการวิชาชีพแห่งชาติ ดังนั้นเมื่อนักศึกษาจบออกมาสามารถทำงานเป็นมัคคุเทศก์ได้ทั้งในประเทศและ ประเทศในกลุ่มอาเซียนอีกด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นแรงจูงใจให้เด็กอาชีวศึกษาหันมาสนใจเรียนมัคคุเทศก์มาก ขึ้น ส่วนมัคคุเทศก์ที่ต้องการจะเร่งผลิตเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มจำนวน ขึ้นคือ จีน เกาหลี สเปน ญี่ปุ่น และรัสเซีย
 
โดย www.thairath.co.th วันที่ 11 มิถุนายน 2558

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด