กรมเจ้าท่ากำหนดแผนพัฒนาท่าเรือซุปเปอร์ยอร์ชดันฮับอาเซียน เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กรมเจ้าท่ากำหนดแผนพัฒนาท่าเรือซุปเปอร์ยอร์ชดันฮับอาเซียน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฏาคม พ.ศ. 2558 เวลา 13:09 น.

 อ่าน 2,313
กรมเจ้าท่ากำหนดแผนพัฒนาท่าเรือซุปเปอร์ยอร์ชดันฮับอาเซียน
 
       เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2558 นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้วางแผนพัฒนาการท่องเที่ยวทางเรือครั้งใหญ่เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์ กลางการเดินเรือของอาเซียน รวมถึงดึงนักแล่นเรือซึ่งมีการใช้จ่ายสูงเข้ามาพำนักในประเทศไทยเพิ่มแทนจาก เดิมที่จะเน้นพักในยุโรป โมนาโก ฝรั่งเศส โดยการพัฒนาท่าเรือยอชต์ หรือมารีน่าซึ่งในปัจจุบันไทยมี 11 แห่ง และต่อไปจะสร้างท่าเรือมารีน่าสำหรับเรือยอชต์ขนาดใหญ่ หรือซูเปอร์ยอชต์ที่มีขนาดเกิน 30 ฟุตเพิ่มขึ้น
 
       สำหรับการสร้างท่าเรือสำราญหรือเรือครุยซ์นั้น จะมีการสร้าง 2 แห่ง ที่จังหวัดกระบี่ สำหรับฝั่งทะเลอันดามัน และท่าเรือเกาะสมุย สำหรับฝั่งอ่าวไทย เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวใช้จ่ายในไทยโดยตรง แทนที่ปัจจุบันที่ต้องไปจอดที่สิงคโปร์ ในขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างสำรวจและลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เพื่อให้ได้ข้อสรุปในเดือนกันยายน 2558 นี้ พร้อมกันนี้ช่วงปลายปีจะมีการจัดมหกรรมเรือสำราญและมารีน่าเพื่อดึงเรือ สำราญจากทั่วโลกมาร่วมงาน 160 ลำ มีคนร่วมไม่ต่ำกว่า 3,000 คน
 
     นอกจากนี้ กรมฯ กำลังเร่งปรับปรุงกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักแล่นเรือยอร์ชจากต่างชาติ เข้ามาพำนักและพักอาศัยในประเทศไทยได้นานขึ้น โดยจะมีการปรับปรุง พ.ร.บ. เรือไทยฯ เพื่อให้เรือยอชต์ขนาดใหญ่เข้ามาเปิดให้เช่าสำหรับนันทนาการในน่านน้ำไทยได้ โดยจะมีความชัดเจนในเดือนนี้ (ก.ค.) รวมถึงจะมีการออกประกาศผ่อนปรนในการตรวจคนและเรือเพื่อให้เรือยอชต์ขนาดใหญ่ เข้ามาอยู่ในไทยได้นานขึ้น จากปัจจุบันที่จะถูกเรียกเก็บภาษีหากอยู่เกิน 180 วัน ตลอดจนการเพิ่มเวลาการพำนักของผู้ที่เดินทางมากับเรือยอชต์ให้มากกว่า 60 วันด้วย

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด