รัฐบาลหวังผลักดันการศึกษาไทยสู่ฮับการศึกษาอาเซียนเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

รัฐบาลหวังผลักดันการศึกษาไทยสู่ฮับการศึกษาอาเซียน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558 เวลา 08:22 น.

 อ่าน 1,457

รัฐบาลหวังผลักดันการศึกษาไทยสู่ฮับการศึกษาอาเซียน

         พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมประเทศไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในด้านการศึกษา ว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการอยู่ระหว่างการจัดตั้งศูนย์ประสานงานด้านการศึกษา และการพัฒนาประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษา (Education Hub) ในภูมิภาคอาเซียน

       โดยศูนย์ดังกล่าว จะเป็นหน่วยงานกลางในการประสานการดำเนินงานด้านอาเซียน ขับเคลื่อนนโยบายอาเซียนสู่การปฏิบัติในระดับภูมิภาค เป็นแหล่งข้อมูล แหล่งศึกษาค้นคว้า และเผยแพร่เกี่ยวกับการดำรงอยู่ของกลุ่มอาเซียน ตลอดจนเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของประชาชนในการแข่งขันระดับนานาชาติ

      สำหรับการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษาในภูมิภาคอาเซียน (Education Hub) เป้าหมายคือ พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาให้มีความเป็นนานาชาติ มีความพร้อมรองรับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในประชาคมอาเซียน ตลอดจนนโยบายเปิดเสรีทางการศึกษา โดยต่อยอดจากห้องเรียนพิเศษใน 14 โรงเรียนนำร่อง ที่เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ปี 2553 ให้มีการบูรณาการการทำงานกับสถานศึกษาทุกสังกัดขององค์กรหลักที่อยู่ในแต่ละจังหวัด และดำเนินงานให้สอดคล้องกับศูนย์ประสานงานด้านอาเซียนของกระทรวงศึกษาธิการ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในสถานศึกษาที่มีความพร้อมตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป จนกว่าจะครบตามเป้าหมายคืออย่างน้อยจังหวัดละ 2 โรงเรียน


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด