ชาวอินโดใช้แอพลิเคชั่นคลู ในการร้องเรียนปัญหาบ้านเมือง
ชาวกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย กลายเป็นหนึ่งในผู้ตรวจสอบการทำงานของส่วนบริหารท้องถิ่นเมื่อเร็วๆนี้ ด้วยการใช้แอพลิเคชั่น "คลู” (Qlue)ในการร้องเรียนเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในเมือง ส่งตรงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
คลู รามา ราดิตยา บริษัทที่ผลิตแอพพลิเคชั่นนี้กล่าวว่า พวกเขามีแรงบันดาลใจจากการที่ประชาชนไม่มีช่องทางสำหรับยื่นข้อเรียกร้อง และต้องการลดขั้นตอนในการแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ในระบบราชการ โดยตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มีผู้ดาวน์โหลดไปมากกว่า 80,000 ครั้งแล้ว
ผู้ผลิตแอพคลูเสนอความคิดนี้แก่รัฐบาล และส่งข้อมูลที่เกิดขึ้นตามเวลาจริงไปยังสำนักงานของหน่วยงานพิเศษที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อจัดการความคิดเห็นสาธารณะที่เข้ามาในแอพฯ คลู และโซเชียลมีเดีย เช่น หลุ่มบนพื้นถนน ขยะ ไฟจราจรที่เสีย จนถึงการจราจรแออัด และอาชญากรรม
ผู้ว่าการรัฐจาการ์ตา นายบาซูกี จาฮายา ปูร์นามา ได้นำแอพพลิเคชั่นนี้ มาใช้เพื่อช่วยตรวจสอบการทำงานของข้าราชการและจะปลดหัวหน้าของส่วนราชการต่างๆ หากพวกเขาไม่ตอบสนองต่อรายงานต่างๆ นอกจากนี้ยังมีโครงการมอบรางวัลทุก 3 เดือนสำหรับหน่วยงานท้องถิ่นที่แก้ไขปัญหาดีที่สุด และจะตรวจสอบหน่วยงานที่มีผลงานในระดับต่ำด้วย