รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจัดงานเฉลิมฉลองเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจัดงานเฉลิมฉลองเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559 เวลา 08:38 น.

 อ่าน 642

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจัดงานเฉลิมฉลองเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ

    นายจักรกฤษณ์ ศรีวลี อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวภายหลังพิธีเปิดงานว่า งานวันนี้เพื่อเป็นการย้ำเตือนรวมถึงเฉลิมฉลองในโอกาสดีที่จะเข้าสู่ประชาคม อาเซียนอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ โดยหลังจากนี้ประเทศสมาชิกจะต้องร่วมกันผลักดันให้วิสัยทัศน์ที่ร่วมกันตั้ง ขึ้นนั้นเกิดขึ้นจริง โดยเน้นให้เป็นประชาคมที่ตั้งอยู่บนกฏกติกา มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และรวมทุกภาคส่วนเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย พร้อมมองว่า จะมีสิ่งท้าทายเกิดขึ้นหลายอย่าง ขณะเดียวกัน อาจมีช่องโหว่ต่าง ๆ เกิดขึ้นพร้อมกับความเสี่ยง ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ประเทศสมาชิกต้องใช้โอกาสให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

     สำหรับงานครั้งนี้ มีคณะทูตประเทศสมาชิกอาเซียน และนอกประเทศอาเซียน อาทิ สวิสเซอร์แลนด์ ตุรกี อาหรับเอมิเรตท์ และประเทศอื่น ๆ อีก 21 ประเทศ อีกทั้งผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมจำนวนมาก โดยทั้งหมดได้ร่วมกันร้องเพลง ASEAN Way เพื่อประกาศยืนยันความสำเร็จการเป็นประชาคมอาเซียนอย่างพร้อมเพรียงกันด้วย

    ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนได้กำหนดให้วันที่ 31 ธันวาคม 2558 เป็นวันประกาศจัดตั้งประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ โดยประชาคมอาเซียนนั้นถูกจัดตั้งโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการบูรณาการ ในทุกมิติ ได้แก่ การเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

ที่มา : กรมประชาสัมพันธ์


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด