การรับประทานอาหารร่วมกับชาวเมียนมาเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

การรับประทานอาหารร่วมกับชาวเมียนมา

ผู้เขียน:  นักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ สพจ.อย. จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 10:57 น.

 อ่าน 1,803

การรับประทานอาหารร่วมกับชาวเมียนมา

         -ควร เรียนรู้การร่วมรับประทานอาหารกับชาวเมียนมา เพราะแขกผู้มาเยือน และผู้อาวุโสจะได้รับการต้อนรับและการดูแลเป็นพิเศษ โดยไม่ให้ขาดตกบกพร่อง เพราะชาวเมียนมามีความละเอียดอ่อนใน  เรื่องของความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในการดูแลเอาใจใส่ผู้อื่น โดยเฉพาะแขกผู้มาเยือน

       -ควร เรียนรู้การร่วมรับประทานอาหารกับชาวเมียนมา นิยมนั่งรับประทานอาหารร่วมกันบนเสื่อ โดยโต๊ะอาหารจะมีลักษณะกลม และเล็กพอที่ทุกคนจะตักอาหารถึง อาหารชาวเมียนมาจะเสิร์ฟพร้อมกันเป็นสำรับเหมือนอาหารไทย โดยวางสำรับอาหารไว้ตรงกลางเพื่อรับประทานร่วมกัน

      -ควร เรียนรู้การร่วมรับประทานอาหารกับชาวเมียนมาในชนบทที่ยังคงรับประทานอาหาร ด้วยมือขวามากกว่าการใช้ช้อนส้อม ส่วนคนในเมืองจะรับประทานอาหารด้วยช้อนกับส้อมโดยไม่ใช้มีด

      -ควร เรียนรู้การรับประทานอาหารกับชาวเมียนมา ส่วนใหญ่ชอบรับประทานอาหารที่ทำสดใหม่มากกว่าอาหารสำเร็จรูป หรืออาหารบรรจุหีบห่อและอาหารที่ปรุงแล้ว เนื่องจากชาวเมียนมาเป็นประเทศเกษตรกรรมและไม่มีการติดต่อกับต่างประเทศมา เป็นเวลานาน ทำให้วิถีชีวิตยังคงเป็นแบบดั้งเดิมที่เน้นทำการเกษตร เพื่อการบริโภคภายในครัวเรือนและแลกเปลี่ยนผลิตผลระหว่างครัวเรือน

     -ควร เรียนรู้การรับประทานอาหารกับชาวเมียนมา ที่นิยมรับประทานน้ำเต้าและใบกระเจี๊ยบ โดยใบกระเจี๊ยบต้องนำมาผัดส่วนน้ำเต้าถูกนำมาปรุงเป็นแกงจืด

    -ควรเรียนรู้เครื่องปรุงอาหารของชาวเมียนมา อาหารเกือบทุกเมนูของชาวเมียนมาจะมีส่วนผสมของน้ำมัน เกลือ หัวหอม และกระเทียม

    -หาก ท่านที่แพ้ผงชูรสควรระวังการรับประทานอาหารของชาวเมียนมา ซึ่งนิยมใส่ผงชูรสโดยการปรุงอาหารและการรับประทานส่วนใหญ่จะใส่ผงชูรสครั้ง ละมากๆ หรือบางครั้งใช้โรยรับประทานกับข้าวเพื่อเพิ่มความอร่อย

      -ควร เรียนรู้การรับประทานอาหารของชาวเมียนมา ซึ่งไม่นิยมอาหารฟิวชั่น (fusion Food) หรืออาหารที่ทำผสมผสานกันระหว่างวัตถุดิบและสไตล์อาหารตั้งแต่ 2 สัญชาติขึ้นไปหรืออาหารดัดแปลงแบบอาหารไทย เนื่องจากชาวเมียนมา เป็นประเทศเกษตรกรรมและไม่มีการติดต่อกับต่างประเทศมาเป็นเวลานานทำให้วิถี ชีวิตในการรับประทานอาหารยังคงเป็นแบบดั้งเดิม

 โดย สำนักงาน ก.พ. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด